www.benhvienmyphuoc.vn

PHẪU THUẬT LỒNG RUỘT Ở NGƯỜI LỚN

21/02/2024

Lồng ruột ở người lớn tuy hiếm gặp nhưng cần phải được loại trừ ở tất cả người bệnh có triệu chứng đau bụng cấp. Việc chẩn đoán và xử trí sớm sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng và khả năng phục hồi nhanh.

Bài viết dưới đây được tư vấn chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Nhứt – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Đa Khoa Mỹ Phước sẽ giúp bạn có thêm thông tin về bệnh lồng ruột.

Lồng ruột ở người lớn là bệnh lý hiếm gặp và ít được nghĩ đến, với tỷ lệ 2/ 1.000.000 ca mỗi năm. Trong đó lồng hồi manh tràng chiếm 38% các trường hợp lồng ruột. Mặc dù đau bụng cấp là triệu chứng thường gặp nhưng nhiều bệnh nhân có thể đến khám với bệnh cảnh bán cấp với các triệu chứng không điển hình như đầy bụng, buồn nôn, nôn. Hoặc trễ hơn ở giai đoạn tắc ruột, tiêu nhầy máu do thiếu máu nuôi ruột hoặc viêm phúc mạc, có thể gây biến chứng thủng ruột.

BS. CK II Huỳnh Thanh Nhứt – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Đa Khoa Mỹ Phước

Ngày 16/02/2024 khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước tiếp nhận người bệnh là nữ 43 tuổi, ngụ tại Hớn Quản, Bình Phước. Ban đầu người bệnh được người thân đưa đến nhập viện tại khoa cấp cứu vì đau bụng nhiều, đau vùng hố chậu phải, nôn ói, đau bụng từng đợt ngày càng tăng. Qua thăm khám, Bác sĩ phát hiện người bệnh có khối vùng bụng phải. Với kinh nghiệm nhiều năm về chẩn đoán và xử trí các bệnh lý ngoại khoa, với các nguyên nhân thực thể như viêm ruột, khối u, polyp, … Bác sĩ nghĩ đến người bệnh không loại trừ tình trạng lồng ruột ở người lớn. Người bệnh nhanh chóng được chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết để phục vụ chẩn đoán.. Kết quả chụp CT scanner ổ bụng phát hiện vùng hố chậu phải của người bệnh có khối lồng hồi manh tràng kích thước 41x47x56 mm.

BS. CK II Huỳnh Thanh Nhứt và ekip đang tiến hành phẫu thuật nội soi

Xác định đây là tình trạng bệnh cần phẫu thuật cấp cứu tháo khối lồng giải phóng ruột, và nguy cơ cao phải phẫu thuật cắt đại tràng phải, các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi giải quyết thương tổn. Sau khi đã giải thích rõ với thân nhân người bệnh tình trạng bệnh và hướng điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Ca phẫu thuật được bác sỹ CKII. Huỳnh Thanh Nhứt trưởng khoa Ngoại tổng hợp cùng ekip thực hiện.

Qua hình ảnh nội soi thám sát thấy khối lồng hồi manh tràng kích thước lớn

Qua hình ảnh nội soi thám sát thấy khối lồng hồi manh tràng kích thước lớn. Sau khi tháo được hồi tràng ra khỏi manh tràng, thám sát có sang thương viêm đoạn cuối hồi tràng gây rối loạn nhu động ruột dẫn đến lồng ruột. Không phát hiện sang thương u hay polyp của ruột. Bác sĩ tiến hành cố định lại hồi tràng và manh tràng để tránh nguy cơ tái phát lồng ruột về sau. Tất cả cuộc phẫu thuật được tiến hành hoàn toàn qua nội soi ổ bụng. Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định nhanh chóng, hết đau bụng, ăn uống được, đi tiêu bình thường.

Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định nhanh chóng

Phẫu thuật nội soi điều trị lồng hồi manh tràng đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh, ít xâm lấn, ít đau, sẹo mổ nhỏ giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.
Lồng ruột ở người lớn tuy hiếm gặp nhưng cần phải được loại trừ ở tất cả bệnh nhân đau bụng cấp. Việc chẩn đoán và xử trí sớm, đặc biệt là phẫu thuật nội soi mang lại nhiều lợi ít cho bệnh nhân, tránh được các biến chứng để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước với nhiều ưu điểm

  • Vết mổ nhỏ, giúp phục hồi sức khỏe nhanh, giảm thiểu thời gian nằm viện
  • Hạn chế được những biến chứng sau phẫu thuật như chảy máu vết mổ, bục vết mổ, nhiễm trùng vết mổ…
  • Tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.
  • Đảm bảo được tính thẩm mỹ do vết mổ rất nhỏ

Khoa Ngoại Tổng hợp bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước chuyên khám và điều trị các bệnh lý ngoại khoa. Người bệnh được khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, giàu chuyên môn. Với hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, phòng mổ đạt chuẩn mang lại hiệu quả điều trị cao giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
--------------------------------------------------------------------------
Bệnh viện Đa Khoa Mỹ Phước
Đường TC3, Tổ 6, Khu Phố 3, Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương.
ĐT: 0274-3535.777 Fax: 0274.3553.659
ĐT Cấp cứu: 0274.3535.115
Website: https://benhvienmyphuoc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/benhvienmyphuoc